THIÊN THẦN CỦA ĐẤT

Thiên Thần của Đất

 

 

                        Khi tới một chặng đường phát triển thiên thần không còn đùa giỡn vô tư lự nữa mà thay vào đó là sự nghiêm chỉnh làm việc, gia nhập hàng ngũ của thiên thần đất, không khí, nước và lửa. Công việc của thiên thần như vậy gồm hai phần, anh làm việc không ngừng nghỉ để gia tăng khả năng biểu lộ tính thiêng liêng trong người mình, và cùng lúc nỗ lực thúc đẩy sự tiến hóa của tâm thức và sự sống thiêng liêng trong chất liệu thuộc ngành của anh. Càng tăng trưởng chừng nào anh càng biểu lộ sự sống thiêng liêng trong người trọn vẹn thêm, và nhờ vào sự tiếp xúc giữa tâm thức mơ màng của chất liệu anh đang làm việc, với tâm thức sống động biết được chính mình của thiên thần, anh làm cho sự tiến hóa được mau hơn. Để được vậy, thiên thần tự đồng hóa càng nhiều càng tốt sự sống vốn phát triển nhiều hơn của anh với nó. Thế nên anh làm việc bằng cách hòa mình với đối tượng của công tác, và bằng cách hợp nhất với dòng tâm thức anh đang tìm cách thúc đẩy.

            Những thiên thần đã từng lấy dạng tinh linh đất thường có khuynh hướng chọn đó làm chất liệu cho mình. Họ tình nguyện chui sâu vào lòng đất, và để cho cái lực sống chuyên biệt của mình thấm nhuần một vùng nào đó. Nhờ tập luyện họ biết cách hòa mình với cái tâm thức đang tiến hóa để thúc đẩy nó phát triển. Khi thiên thần tiến hóa hơn và có nhiều khả năng hơn, vùng mà họ nhập hồn vào sẽ lớn dần từ từ, cho tới lúc cả một miền quê rộng lớn hay trọn một ngọn núi nằm trong vùng ảnh hưởng của ngài.

            Tinh thần Thượng đế bao trùm quả đất và giống y vậy, thiên thần đất phủ lấy núi đồi, sông suối, ruộng đồng. Thêm vào việc thúc đẩy sự sống trong đất và chính chất liệu ấy, tất cả sự sống của tinh linh đất trong vùng cũng được hỗ trợ để tiến hóa.Điều sau này lại ảnh hưởng tới cả thú vật, cây cỏ, vì sự hiện diện của thiên thần cho kết quả là công việc tạo hình của các tinh linh được toàn hảo thêm.

            Thiên thần nào nhập hồn vào vùng có người sinh sống hay con người thường lui tới, cũng có thể sinh ra một ảnh hưởng rõ ràng nơi ai cảm ứng được với ngài; khi thấy một người hay một một nhóm đặc biệt cảm ứng, thiên thần sẽ dồn năng lực của mình về họ, và sử dụng những thiên thần nhỏ hơn hay các tinh linh để cải thiện những thể hay hào quang của người ấy, và cả việc làm tâm thức họ bừng tỏ nếu được. Nhiều người có ái tính bẩm sinh với đất và tinh linh của đất, nên lẽ tự nhiên là nhờ vậy một số người được lợi ích đáng kể dù không hay biết gì, nhờ vào hoạt động của các thiên thần đất.

            Thời gian làm việc của thiên thần với một vùng đất tùy thuộc vào sự tăng trưởng của anh, và kết quả mà anh nhắm tới. Thiên thần trẻ sẽ cần nhiều giờ hơn thiên thần già dặn để sinh ra kết quả đáng nói. Thiên thần sẽ kết hợp mật thiết với một khu vực ít nhất từ 50 đến 100 năm, làm việc liên tục để thúc đẩy sự tiến hóa trong mọi hình thể của sự sống thuộc vùng ấy, để phát triển khả năng hoạt động của chính mình và nới rộng phạm vi của mình. Khi sự phát triển của chính thiên thần đạt tới một mức nào rồi, thường anh được cấp trên gọi về giao phó cho một công việc khác.

            Thiên thần đất không coi chất liệu ấy như đất trơ vô tri giác hay dơ bẩn, mà như là một lớp áo của đấng tạo hóa. Đối với họ mọi chất liệu hồng trần đều là thánh thiện, vì họ nhìn thấy được sự hiện diện của sức sống thiêng liêng bên trong mỗi nguyên tử đất. Họ nhận biết việc làm của Ý chí thiêng liêng, Minh triết ở những mức độ khác nhau trên đường tiến hóa, cùng sự toàn hảo của hình hài, và khả năng biểu lộ tâm thức trong những dạng khác nhau của đất. Sa mạc núi đá, đất đai, đồng bằng phì nhiêu, châu ngọc và kim loại mỗi cái đều có ý nghĩa, và ngụ ý hoàn toàn khác biệt với những gì chúng gợi nên trong tâm con người.

            Thiên thần đất coi những phần trên như là những phần khác nhau của một lớp áo của Thượng đế, những phần của đời sống ngài ở những giai đoạn tăng trưởng khác nhau, và là những khía cạnh mà sự mỹ lệ của ngài được biểu lộ khác biệt. Nhìn vào các tinh thể thiên thần thấy được thí dụ về hình học mà theo đó vũ trụ của Thượng đế được tạo. Đằng sau mọi vật thiên thần thấy một trật tự, khuôn mẫu, một hệ thống tiến hóa rõ rệt, và phần việc của các ngài là hăng hái thực hiện cho nhận thức ấy.Trọn ngành thiên thần đất hiến mình cho công việc, và mỗi tiểu ban có những công tác riêng.

            Phụ với thiên thần đất còn có những tinh linh, liên hệ đến sự tiến hóa trên địa cầu.Mọi tiến trình của việc hóa tinh thể xẩy ra dưới ảnh hưởng và sự hướng dẫn của chúng, tinh linh là biểu hiệu cho luật quản trị việc tinh thể thành hình trong mọi loại vật chất khác nhau, mỗi cái có hình kỷ hà riêng biệt.

            Lấy thí dụ bẩy loại ngọc quí, mỗi cái đều có thiên thần và tinh linh riêng chỉ chuyên về sự phát triển và kiện toàn loại ấy.Các ngài có thể được coi như là thợ kim hoàn của Thượng đế, chuyên viên về ngọc quí, nỗ lực làm việc cho lớp áo vật chất của ngài đạt tới mức toàn thiện cao nhất. Họ cảm được nỗi hân hoan trong việc làm y như nghệ sĩ có được, khi hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật.

            Mỗi viên ngọc quí có một tâm gồm một nguyên tử ở giữa, và một nhóm các nguyên tử khác tụ họp chung quanh. Sinh lực đặc biệt và ảnh hưởng của Thượng đế ngôi một, đi xuyên qua viên ngọc và hạt nguyên tử ở giữa, như thế viên ngọc có từ lực nhờ vào lực đi xuống đó. Lực tỏa xuống ấy làm cho các nguyên tử xếp đặt thành hình hoa giữa viên ngọc, và lớn dần qua sự hướng dẫn của tinh linh theo những đường kỷ hà do lực tuôn chảy sinh ra.

            Tinh linh xem trọn viên ngọc như một vật quí báu hình hoa , đầy sức sống, rung động vì chúng nhìn từ bên trong; không giống như người, tinh linh ít chú ý đến bề mặt của viên ngọc và do đó trong điều kiện tự nhiên, đa số ngọc quí đều lu nhạt không lên nước sáng. Sự khác biệt giữa cách đối xử và quí chuộng ngọc của người  sovới tinh linh, là thí dụ tuyệt hảo về lối nhìn đối chọi của hai loài trong thiên nhiên. Con người ngắm cái vẻ ngoài của ngọc và dùng mọi nỗ lực gọt dũa nó, để ngọc có thể phản chiếu ánh sáng bên ngoài nhiều lần hơn, tinh linh lại thấy việc sự sống thiêng liêng tuôn vào và tràn lan bên trong viên ngọc, và tìm cách giúp cho ngọc có phương tiện biểu lộ đầy đặn và trọn vẹn hơn.

            Những tinh linh làm việc với kim thạch cũng xem mình là một phần của áo Thượng đế, và sự sống của ngài là linh hồn mình. Chúng làm việc để đẩy mạnh tâm thức và kiện toàn hình thể của kim thạch. Với bất cứ một dạng nào của sự sống trong đất, tinh linh và cả thiên thần liên hệ hoạt động để sinh ra một dạng biểu lộ cái ý tưởng tiên khởi trong Thiên ý trọn vẹn hơn.

            Các hình mẫu thiêng liêng đã hiện hữu sẵn trong tâm thức Thượng đế và được lưu trong Akasha ở mỗi cõi, chúng liên tục ảnh hưởng mọi hình thái để cái sau có khuynh hướng nẩy nở, thành hình giống hình mẫu tiên khởi Tinh linh và thiên thần nhận biết được ảnh của những hình này từ Thiên trí, thấy chúng không phải như một cái mẫu để họa theo giống hệt, nhưng đúng hơn là những khuynh hướng nội tại của mỗi nguyên tử thuộc chất liệu chúng đang làm việc. Trong vài trường hợp tinh linh chìm đắm sâu vào hình mẫu đến nỗi lấy luôn nó làm dạng của mình.Thí dụ những tinh linh hoa thường thấy xuất hiện mang hình hoa.

Việc ấy đối với tinh linh chỉ là một bản năng, và do sự đồng hóa sâu xa của chúng với thiên trí chứa đựng  hình mẫu. Cái khả năng đồng hóa với sự sống thiêng liêng đạt tới mức làm chúng hòa mình vào đó, vá ấy là phản ảnh của việc mở rộng tâm thức, cùng khả năng hòa hợp của con người ở những mức độ cao của trí tuệ. Các tiên nữ đồng hóa mình trọn vẹn với sự sống trong cây mà cô đang giúp, tới mức hình dáng cô tạm thời biến mất và tâm thức cô mở rộng đến từng tế bào, từng nguyên tử trong cây. Trong điều kiện ấy cô thực sự đạt tới kinh nghiêm như ở cõi Niết bàn; dù đó là kết quả của sự hợp nhất do bản năng và xẩy ra trong tiềm thức, nó vẫn sinh ra một chút tâm thức cực lạc của Niết bàn và nhờ vậy, thêm sức tiến hóa trong cây và cả tiên nữ.

            Tiến trình ấy với những mức độ cao thấp có trong mọi sinh linh ở khắp nơi. Đó là tiến trình căn bản đáng cho ta tham thiền và suy ngẫm, vì hiểu được nó là nắm được chìa khóa cho nhiều vấn đề. Lòng mong muốn sáng tạo phát biểu nơi con người và loài vật như là ý thức ham muốn tự kết hợp với cái đối nghịch, và khi sự kết hợp xảy ra, một dòng lực rõ rệt tuôn trào với khối lượng tỷ lệ theo trình độ tâm thức đạt ở phút kết hợp.

            Nơi con người, sự tuôn tràn có ý thức dòng năng lực Niết bàn và từ cõi Bồ đề, xẩy ra khi có sự hợp nhất hoàn toàn từ cõi trần lên tới chân nhân; anh đạt tới điều ấy khi chăm chú hướng tâm thức khỏi cõi trần, trụ vào cõi tinh thần và sáng tạo trong lúc tham thiền. Lý tưởng cho việc hợp nhất nơi con người là giống chừng nào tốt chừng ấy cái diễn trình sáng tạo, con người sáng tạo tiểu vũ trụ rồi lần lần tiến lên mức Thượng đế. Do vậy ai sử dụng năng lực sáng tạo của mình để thỏa mãn dục vọng quả đang rơi xuống chỗ thấp hèn. Khi linh hồn chọn con đường tiến hóa làm người, đầu thai vào cõi trần nặng nề, nó được giao phó khả năng sáng tạo vật chất và có tự do chọn lựa cách sử dụng khả năng ấy. Kiếp người khổ đau vì trước khi tới một mức nào đó, con người đã sử dụng lầm và điều đó không sao tránh được. Hàng ngũ thiên thần  không có được sự chọn lựa ấy, và dù thiên thần có quyền lực và khả năng mà con người chỉ phát triển sau nhiều kiếp sống, không có chuyện thiên thần sử dụng chúng lầm, vì họ không bao giờ mất đi cái ý thức rằng mình và nguồn cội sự sống là một.

            Thiên thần hợp nhất và đồng hóa chính mình không phải là để sinh sản, tiếp tục nòi giống nhưng là để chia sẻ sự sống và tâm thức mình với những dạng khác của sự sống, họ đạt được sự hòa hợp rộng lớn với nguồn sống và tâm thức của vật họ đang giúp và năng lực của cõi Niết bàn, cõi Bồ đề được tuôn chảy vào cả sự sống lẫn hình thể ở cõi thiên thần đang làm việc.

G. Hodson

The Angelic Host

Xem Mục Thiên Thần